Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Kỳ thi nhà nước 2015: Hoàn toàn hợp với điều kiện học tập của học sinh

Thưa ông, được biết Trường ĐH quốc gia Hà Nội đã xây dựng xong phương án một kỳ thi chung vào năm 2015 sắp tới. Ông cho biết ưu điểm của phương án mà trường chọn lựa? thực hành theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, chúng tôi đã đưa ra các hình thức khác nhau để tuyển lựa phương án nào phương án tối ưu nhất trong ba phương án mà Bộ đề ra. Để thiết kế và triển khai một kỳ thi chung có độ tin cẩn cao, khách quan từ khâu ra đề cho đến khi chấm thi, tổ chức thi là một điều mà chúng ta luôn cần phải bàn tới và xử lý. Giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội Phùng Xuân Nhạ trao đổi với báo chí chiều ngày 26.8 Trong phương án trước hết (phương án 1) chúng tôi xem thêm chọn chính là giúp cho thí sinh tránh hoàn toàn khỏi áp lực của một kỳ thi. Các thí sinh chỉ tập kết vào bài thi để các trường tuyển lựa và gạn lọc thí sinh, sẽ không còn sức ép: Đỗ hay không đỗ. Các câu hỏi là những bài thi tổng hợp theo các hình thức trắc nghiệm được chia thành các tổ hợp: Toán, Ngữ văn, Khoa học tự nhiên và Khoa học từng lớp. Ưu điểm của phương án này chính là thuận tiện cho các thí sinh tổng hợp các tri thức của mình với nội dung chỉ tập kết vào các chương trình lớp 11 và 12. Sau khi có điểm, nhà trường sẽ tổ chức một kỳ thi chuyên biệt để sàng lọc thí sinh, tuyển lựa từng thí sinh ăn nhập với trường và với các khoa biệt lập cho từng ngành nghề. Các môn thi này do Hội đồng khoa học cũng như các thầy cô giáo từng chuyên khoa tổ chức và coi xét rồi đưa danh sách lên nhà trường duyệt dựa trên từng bài thi của các em. Vậy nhà trường bố trí các phương thức chấm điểm thi của học sinh để tránh tiêu cực như thế nào, thưa ông? Chúng tôi đã tính các phương án đưa ra, nhưng việc chấm thi luôn phải được ưu tiên chấm trên máy tính, bài thi đã được dọc phách thì sẽ hạn chế tối đa nhất các hiện tượng bị động. Sau đó, các bài thi sẽ được các thầy cô giáo chấm lại hoặc coi xét lại, tránh việc để các giám khảo chấm trực tiếp từng bài thi thì sẽ dễ dẫn đến sai sót, có tiêu cực. Kể cả các câu hỏi ở các mã đề cũng được xáo trộn một cách tình cờ để cho học trò không dễ dàng đàm luận bài vở với nhau trong phòng thi và lại càng không có cơ hội dùng các dụng cụ từ bên ngoài. Căn cứ vào điểm bài thi tổng hợp và điểm các môn học, thí sinh được chọn xét tốt nghiệp theo các yêu cầu được quy định trước. Việc chấm thi online thì cũng click here sẽ có thi online bởi thế nếu năm 2015 này, các bài thi đánh giá năng lực chung của ĐHQG Hà Nội được Bộ GD-ĐT bằng lòng thì nhà trường sẽ đổi mới tuyển sinh theo lộ trình chung của nhà trường đã đặt ra. Đồng thời sẽ có các phương án bổ sung các câu hỏi, các phương thức chấm thi để bảo đảm sự minh bạch nhất cho thí sinh. Các ứng viên dự tuyển vào các ngành học trong trường ĐHQG sau khi dự thi vẫn có thể tham gia kỳ thi khác, tại các trường khác theo kỳ thi chung của Bộ hoặc thi lên hệ đào tạo chuẩn, chất lượng của trường có phân bổ ở từng khoa. Ông đánh giá như thế nào về quyết định một kỳ thi chung vào năm 2015 của Bộ GD-ĐT tới đây? Liệu có làm học sinh hoang mang và lo âu? Theo tôi đánh giá đây là kỳ thi nhà nước có ý nghĩa quan trọng nhằm mục đích xét xác nhận tốt nghiệp THPT và là Căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học, nghề dùng trong tuyển sinh. Kỳ thi tích hợp năm 2015 có nhiều ưu điểm sẽ không gây quá nhiều lo lắng cho thí sinh?! Về nội dung bài thi ở các môn đều thi ở chừng độ nhận biết, thông thạo, ứng dụng, vận dụng cao, vừa có phần cơ bản đáp ứng cho hồ hết thí sinh nhằm phân loại thí sinh theo đề nghị của các trường. Bên cạnh đấy, đề thi được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở. Việc này sẽ không hề gây sức ép cho thí sinh cũng như là nghiêm đường phục trách. Học sinh có thể dự thi nhiều môn khác nhau và việc chấm thi theo cụm cũng dễ dàng được tổ chức hơn. Các học trò đã làm quen với các hình thức thi trắc nghiệm một cách khách quan ở kỳ thi ba chung trước đây nên sẽ dễ dàng thích ứng với các loại đề thi này. Các trường đại học khi dùng kết quả các hợp phần điểm của bài thi nhà nước, có thể lấy điểm của một, nhiều hoặc cả 4 hợp phần để đặt điểm sàn chắt lọc; có thể nhân hệ số cho điểm các hợp phần tùy theo ngành tuyển. Về mặt khoa học hoàn toàn có thể tích hợp hai loại dạng thức câu hỏi này vào một bài thi tổng hợp. Hơn thế, việc vận dụng các thành tựu của Khoa học Đo Tôn Hoa Sen lường và Đánh giá trong giáo dục và công nghệ thông báo còn giúp chúng ta từng bước thực hiện được đích “đánh giá năng lực” người học thay cho “đánh giá kiến thức” đơn thuần. Các trường cũng có thể tổ chức thêm 1 bài thi đơn môn với dạng thứ trắc nghiệm hoặc tự luận, câu hỏi mở, hoặc thi năng khiếu để có thêm thông báo đánh giá về thí sinh tuyển chọn vào các chương trình có những đòi hỏi đặc thù. Chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ các phương án và đưa ra sự chọn lựa tối ưu nhất cho cả học sinh và phụ thân cũng như tính khả thi của nó và được sự đồng thuận của các chuyên gia cũng như các học sinh. Qua những ưu điểm đó, chúng tôi khẳng định đã đến lúc chúng ta thực hành phương án tích hợp một kỳ thi nhà nước chung theo thực tiễn khoa học ở nước ta. Dịp thay đổi hệ thống giáo dục toàn diện đã "chín muồi", được sự đồng thuận của Chính phủ, các Bộ ngành và người dân thì chúng ta càng thêm quyết tâm để thay đổi một kỳ thi nhà nước "hợp chuẩn" nhất từ trước tới nay. Cảm ơn ông! Dạ Thảo (ghi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét