Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Đạo diễn Quốc Trọng: Một phim tốt phải giúp ích cho cộng đồng

Tuy nhiên đạo diễn của những bộ phim truyền hình được khán giả yêu thích: Mùa lá rụng, Đường đời, bí thơ tỉnh ủy, Hai phía chân trời… vẫn đang đi tìm những kịch bản có thể thuyết phục được chính mình làm phim.

* Nhìn vào danh sách phim anh làm sẽ thấy toàn những dự án trọng điểm của VFC với đề tài rất… “khó nhằn”, đòi hỏi tay nghề cao. Làm cách nào để được giao những dự án như vậy?

- Có thể bạn nghĩ tôi “kén cá chọn canh” nhưng không phải đâu, nhiều đề tài là do hãng giao. Có những phim khó thì anh em cứ nhè mình thật. Tôi lại thích vì được thử sức. Cá nhân chủ nghĩa tôi cũng luôn cữ những kịch bản hay.

Nhưng không phải cái gì mình thích cũng được cho làm ngay. Như bí thơ tỉnh ủy , phải mất 5 năm mới được duyệt vì đề tài nhạy cảm. Kịch bản Hai phía chân trời lúc đề xuất chẳng ai đượm đà vì làm phim bối cảnh nước ngoài quá tốn kém, vài năm sau mới được duyệt.


Đạo diễn Quốc Trọng (trái) và con trai là đạo diễn Trọng Khôi trong buổi họp báo ra mắt phim Con thuyền số mệnh

* Những bộ phim anh làm đều đụng đến những giai đoạn quan trọng trong từng lớp Việt Nam. Có ám ảnh nào đó từ quá khứ khiến anh cứ muốn làm những đề tài đó không?

- Tôi sinh ra ở Hà Nội, cả tuổi thơ sống trong chiến tranh. Với những ký ức về quá khứ tôi có thể làm không phá dỡ công trình biết bao nhiêu tập phim. Giống như nhà văn viết về dĩ vãng, làm phim cũng là cách lưu giữ lại những dòng chảy văn hóa, đời sống. Tôi muốn qua đó, khán giả một lần nữa nhớ lại thời gian tổ quốc này đã sang như thế. Và quan trọng bộ phim phải giúp ích cho cộng đồng, giúp họ nhìn ra một vấn đề nào đó.

* Anh có hay nhận được thư của khán giả truyền hình? Họ nhận xét gì về phim của anh?

- Tôi làm phim hàng chục năm nay rồi nên cũng nhận được hàng ngàn bức thư. Đến bây chừ tôi chỉ giữ lại một bức của khán giả xem phim Làm mẹ . Phim này kể về một người con gái gặp nhiều trắc trở về tình duyên đã quyết định vào một trọng điểm từ thiện nhận chăm sóc những đứa trẻ vô thừa nhận. Người viết thư cho tôi nói sau khi xem phim cô ấy đã từ bỏ ý định liều mạng và xin vào làm tại một trung tâm từ thiện.

Tôi thấy ở Việt Nam ta không cứ gì văn học, phim ảnh mà các ngành nghề đều có nếp “bán” cái mình có chứ không phải “bán” cái người ta cần. Người làm cứ tưởng cái mình làm ra hay và bắt bà con chấp nhận. Nhờ những lá thư của khán giả tôi biết họ cần gì, và cần phải điều chỉnh gì trong phim của mình.

* Được biết ở VFC có ít ra 4 cặp đạo diễn bố - con. Công việc vừa kèm cặp, vừa hiệp tác với đạo diễn trẻ có gì thú không? Và chuyện hai bố con cùng đạo diễn một phim nữa?

- Khi làm tôi đều giao hẹn ngay đọc thêm từ đầu, đi giúp không có nghĩa làm hộ, các anh cứ tự làm, tự “đập đầu vào tường” rồi sẽ trưởng thành. Thời gian làm Con thuyền mạng với đạo diễn Trọng Khôi (con trai của đạo diễn Quốc Trọng – PV), anh em trong đoàn quan sát xem tôi có nhúng tay vào nhiều không, nhưng tôi toàn bỏ đi chơi. Đạo diễn phải là người phải có năng lực để thuyết phục các thành phần trong đoàn làm phim, nên Khôi sẽ phải tự xoay sở thôi.

* Cá nhân anh đang chuẩn bị kịch bản nào không?

- Tôi đang chuẩn bị làm một bộ phim dựa theo tiểu thuyết của nhà văn Chu Lai. Nhân vật là Hùng Carô, có nguyên mẫu là một nhân vật có thật. Anh này từng ra tù vào tội, sau phục thiện về làm ăn và trở nên tổng giám đốc một công ty. Mô típ không mới, nhưng kịch bản có nhiều chi tiết hay để làm thành phim.

* Cảm ơn anh về cuộc chuyện trò!

Ngọc Diệp (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét